bambini logo

TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC HÒA NHẬP-TRẺ THƠ

VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN

VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN TRONG MÔI TRƯỜNG

THEO MONTESSORI

 

Theo truyền thống, người giáo viên trong lớp học Montessori là người hỗ trợ, hướng dẫn, khuyến khích trẻ em tự “làm việc” để trải nghiệm và hấp thụ, hình thành nhân cách qua học hỏi từ môi trường sống.

Trẻ em là trung tâm, người giáo viên chỉ quan sát, và cung cấp kiến thức cho trẻ.

Để thực hiện được điều đó, người giáo viên cần trang bị cho mình những hiểu biết và kinh nghiệm sau đây:

I - Chuyên nghiệp:

$11.      Phẩm chất của người giáo viên:

$1·         Làm nghề nghiệp chính để sinh sống

$1·         Tác phong lịch sự.

$1·         Trang phục đẹp và tiện dụng cho mọi hoạt động.

$1·         Tiếp xúc với mọi người nhẹ nhàng, lịch thiệp trong mọi tình huống.

$1·         Ứng xử thông minh, bình tỉnh, ôn hòa để giữ bầu không khí hòa bình, an toàn cho lớp học.

$1·         Yêu thích nghề dạy trẻ, xem đó là vinh dự, là lý tưởng sống của mình để không ngừng rèn luyện những phẩm chất phải có của người giáo viên.

$1·         Chăm sóc trẻ chu đáo nhưng phài đàm bảo trẻ không bị phụ thuộc vào mình

$12.      Quan hệ với mọi người

$1·         Đối với trẻ: phải tôn trọng trẻ như một con người, xem trẻ là trọng tâm, trẻ phải tự trải nghiệm để hình thành dần những phẩm chất tốt đẹp của người lớn trường thành trong tương lai, giáo viên là người đồng hành cùng trẻ, hướng dẫn, hỗ trợ chứ không làm thay hoặc áp đặc trẻ.

$1·         Đối với đồng nghiệp: tôn trọng, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, luôn giữ mối quan hệ thân tình và hòa bình trong trường.

$1·         Đối với phụ huynh: lắng nghe chăm chú để hiểu và cảm thông với những lo âu của phụ huynh, giải tỏa những bực tức của phụ huynh tại nơi thích hợp và không có mặt trẻ ở đó. Trao đổi với phụ huynh những diến biến của trẻ trong thời gian ở lớp(quan sát và ghi lại những tình huống xảy ra để trao đổi cụ thể). Tạo sự tin tưởng và an tâm cho phụ huynh.

$13.      Bảo mật thông tin:

$1·         Bảo đảm an toàn thể chất và tinh thần cho trẻ.

$1·         Chỉ nói những điều tích cực về trẻ cũng như đồng nghiệp.

$1·         Khi cần thiết thì chỉ trao đổi những vấn đề tiêu cực của trẻ với chuyên gia để được hỗ trợ, tư vấn.

$1·         Nếu trẻ có dấu hiệu bị lạm dụng thì phải nhờ sự giúp đỡ của cấp trên có thẩm quyền.

$1·         Không bàn tán, đưa thông tin về những điều trẻ đã tin tưởng tâm sự với mình.

$1·         Tạo dựng nơi trẻ sự tin yêu đối với giáo viên.

II – Tính khoa học

  1. Có kiến thức:
  2. Hiểu biết về tâm sinh lý phát triển của con người, nhất là với lứa tuổi mà mình đang phụ trách giáo dục.
  3. Nắm vững triết lý giáo dục của Montessori: trong giai đoạn đầu đời(0-6 tuổi)trẻ em hấp thu vô thức những gì xảy ra trong môi trường trẻ sống. Trẻ chịu ảnh hưởng của môi trường sống trong khi hình thành nhân cách. Từ đó, giáo viên biết chuẩn bị môi trường phù hợp cho trẻ học tập.
  4. Hiểu biết tác dụng giáo dục của giáo cụ Montessori và sử dụng chúng thành thạo.
  5. Tạo một không khí an bình, ôn hòa, không cạnh tranh trong lớp.
  6. Biết trình bày cách sử dụng giáo cụ Montessori cho trẻ như thế nào để dễ lôi cuốn trẻ thích thú làm việc.
  7. Tôn trọng tự do học tập của trẻ: không áp đặc trẻ làm theo ý mình, chỉ giới thiệu, hướng dẫn. khuyến khích trẻ và hỗ trợ khi trẻ cần. không quấy rầy trẻ, không khen chê mà trình bày cách làm đúng nhưng cũng tôn trọng sự sáng tạo của trẻ.
  8. Luôn giúp trẻ rèn luyện tính tự lập, độc lập: không ôm ấp dỗ dành. Giúp trẻ tự chăm sóc bản thân dần dần chăm sóc môi trường.
  9. Trẻ hấp thu tất cả tốt/xấu trong môi trường sống. Do đó, giáo viên phải làm gương cho trẻ mọi lúc mọi nơi mọi tình huống như giữ vệ sinh sạch sẽ trường lớp, quí trọng giáo cụ, sử dụng cẩn thận, trả lại trên kệ đúng vị trí, gọn gang, ngăn nắp.
  10. Giáo viên phải quan sát lớp học bao quát, tập trung để kịp thời xử lý mọi tình huống xảy ra. Biết đánh giá tình hình để quyết định can thiệp ngay hay chờ đợi trẻ tự giải quyết tình huống của mình(thường là chờ đợi trẻ tự xử lý).
  11. Trong lớp học, giáo viên chỉ làm việc riêng với từng em khi thấy cần thiết, để các không mất tập trung và cũng dễ kiểm soát xung đột. Ngay cả khi đến giờ ăn giáo viên cũng để trẻ tự chọn đi ăn hay học tiếp.

Liên hệ

Địa chỉ:
198 Nguyễn Trọng Tuyển, P8, Q. Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại:
Hỗ trợ: 0286 291 5135  or 0908 215 799
General Director: 0903 984 681
Email:
Hỗ trợ: bsmnguyet@gmail.com

Facebook

Bản đồ