bambini logo

TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC HÒA NHẬP-TRẺ THƠ

ỨNG XỬ TRONG TRUNG TÂM

NHỮNG NGUYÊN TẮC ỨNG XỬ NỀN TẢNG

TRONG TRUNG TÂM

 

Trong một môi trường đã được chuẩn bị, chắc chắn có “những nguyên tắc nền tảng” được thiết lập để bảo vệ tập thể cũng như là cá nhân trẻ.

Tất cả những nguyên tắc nền tảng cần tuân theo những yêu cầu cơ bản sau:

$11.      Cần được trình bày theo một phương pháp thích hợp

$12.      Ngắn gọn và dễ hiểu

$13.      Giới hạn tổng số nguyên tắc nền tảng

$14.      Mỗi nguyên tắc nên nhấn mạnh những điểm chính cần quan tâm:

$1a.       Tôn trọng người khác

$1b.      Ý thức giữ gìn dụng cụ và đồ đạc trong lớp học

$1c.       Lợi ích cho tập thể

$15.      Mỗi nguyên tắc cần được kiểm soát lỗi:

$1a.       Không mơ hồ

$1b.      Được tất cả mọi người hiểu và chấp nhận

$1c.       Truyền đạt một chủ đề mở, không kiểm duyệt.

Tự do trong kỷ luật

Quan điểm tự do trong kỷ luật là mối quan tâm chính khi thảo luận về cơ sở của những nguyên tắc nền tảng trong môi trường Montessori. Hai thuật ngữ này không mâu thuẫn mà độc lập và nhất quán. Montessori tin rằng “Không ai có thể tự do nếu không độc lập; do đó, những biểu hiện hoạt động đầu tiên của cá nhân mỗi đứa trẻ phải được hướng dẫn để thông qua hoạt động đó, trẻ có thể hoạt động độc lập.”

Tự do cũng như kỷ luật là nội tâm bên trong, xuất phát từ trong con người mỗi đứa trẻ chứ không phải là kết quả của áp lực hay kiềm chế bên ngoài.

Môi trường học cần kích thích phát triển tính tự kỷ luật trong cá nhân mỗi đứa trẻ bằng cách cung cấp cho trẻ cơ hội để:

  1. Theo đuổi lĩnh vực ưa thích riêng
  2. Lựa chọn
  3. Giải quyết vấn đề

Những cơ hội và kết quả của sự phát triển này phải được hoàn thành trong khoảng thời gian giới hạn cụ thể hoặc theo hướng dẫn mà không gây trở ngại đến các hành động tự phát hay tự do của trẻ, đúng hơn là cung cấp nền tảng kiến thức giúp trẻ hiểu thế nào là đúng thế nào là sai.

Môi trường được chuẩn bị sẵn phải cung cấp những điều kiện cho phép trẻ trải nghiệm:

1. Tự do vận động

2. Phát triển một cách tự nhiên

3. Tự do lựa chọn

Do chúng ta quan tâm đến quá trình phát triển tự do, quá trình này dạy trẻ biết cách tôn trọng lẫn nhạu và kích thích trẻ phát triển bản thân khi tham gia các hoạt động nhóm, vì vậy cần thiết lập những tiêu chuẩn hoặc giới hạn nhất định để duy trì tự do cá nhân và tự do nhóm cho trẻ.

Những tiêu chuẩn này được gọi là “những nguyên tắc nền tảng” hỗ trợ việc củng cố cấu trúc cần thiết trong môi trường.

Những nguyên tắc nền tảng được đề xuất cho lớp học Montessori (kỷ luật)

$11.      Trẻ được tự do lựa chọn và sử dụng bất cứ dụng cụ nào trong lớp học miễn sao chúng biết dử dụng đúng cách. Điều này rất cần thiết để giúp trẻ cảm thấy mình là một phần của lớp học và có ý thức trách nhiệm hơn. Nếu trẻ chọn những hoạt động quá khó, chúng thường khám phá nó và sau đó lại quên ngay. Giáo viên có nhiệm vụ hướng dẫn trẻ những hoạt động phù hợp hơn. Có một ngoại lệ trong nguyên tắc này là hoạt động chuẩn bị thức ăn, hoạt động này đòi hỏi phải sử dụng những dụng cụ sắc, do đó trẻ phải học một bài học về cách sử dụng dụng cụ trước khi thực hiện hoạt động.

$12.      Các hoạt động có thể được thực hiện trên bàn hoặc trên chiếu. Một số hoạt động thích hợp hơn với làm việc chung với một người này hay người khác mà có thể thảo luận trong thời gian trình diễn sơ bộ.

$13.      Trẻ phải đi lại trong lớp học

$14.      Trẻ cần phải sử dụng cách nói “trong nhà” để không làm gián đoạn sự tập trung của trẻ khác. Điều này giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm và sự liên kết với các trẻ khác trong lớp học. Đây cũng là nguyên tắc quan trọng cho các đề xuất của thành viên của một nhóm.

$15.      Trẻ phải sắp xếp các dụng cụ theo đúng trật tự ban đầu trước khi để lên kệ.

$16.      Trẻ phải đặt dụng cụ đúng nơi đúng chỗ. Nếu trẻ không thể nhớ vị trí của nó thì phải hỏi thầy cô hoặc bạn bè.

$17.      Bàn ghế phải được lau sạch sẽ, ghế phải được đẩy vào, thảm phải được cuộn lại và cất đi trước khi trẻ bắt đầu một hoạt động khác.

$18.      Trẻ có thể làm bất cứ việc gì mình thích. Quy tắc này rất cần thiết vì nó giúp trẻ dễ tiếp thu bài học hơn.

$19.      Trẻ không được can thiệp vào hoạt động của trẻ khác. Điều này nghĩa là mọi đứa trẻ trong lớp học có quyền và nghĩa vụ bảo vệ và tôn trọng lẫn nhau.

$110.  Trẻ có thể làm việc cùng nhau chỉ khi có sự đồng ý của tất cả các trẻ trong đó. Việc bố trí bàn ghế tùy theo số lượng trẻ sẽ hoạt động cùng nhau vào cùng một thời điểm.

$111.  Mọi đứa trẻ đều có quyền từ chối một bài học.

$112.  Trẻ có thể tự do quan sát miễn là chúng không gây rối. Quan sát là một công cụ và phương pháp học phổ biến của nhiều đứa trẻ. Cách học này giúp phát triển khả năng quan sát của trẻ, đó là một kĩ năng rất hữu ích cho trẻ.

$113.  Chuông rung nghĩa là ngừng hoạt động và lắng nghe. Đây là một kĩ thuật cần thiết để thu hút sự chú ý của trẻ để truyền đạt một thông tin và chú ý an toàn.

$114.  Trẻ không được ngắt lời và học cách chờ đợi đến lượt mình.

$115.  Trẻ không được phép gây hại đến bạn khác hoặc làm tổn hại môi trường. Điều này phải được dạy ngay từ khi mới vào.

$116.  Khi ngồi thành vòng tròn, khi muốn phát biểu thì phải giơ tay. Điều này bảo đảm rằng mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được nói mà không bị ngắt lời.

$117.  Chúng tôi thường thảo luận nhóm về các vấn đề quan trọng và theo những quy tắc này để tạo hứng thú cho bản thân và cho lớp học. Bằng cách truyền đạt tất cả những nguyên tắc này cho trẻ theo cách thích hợp, mọi đứa trẻ sẽ luôn tuân theo những nguyên tắc này.

$118.  Bằng cách thiết lập các nguyên tắc nền tảng nhanh nhất có thể, mọi đứa trẻ đều có cảm giác an toàn bởi vì những dự tính đã được biết đến. Với lo lắng làm sai, mọi sự tập trung có thể được dồn vào công việc ở tay.

$119.  Cuối cùng, trẻ trở thành người nắm giữ mọi hoạt động của mình. Các nguyên tắc nền tảng một khi đã được chấp nhận và quốc tế hóa thì việc duy trì không khí lớp học trở nên dễ dáng và thoải mái hơn rất nhiều.

Phong thái và tác phong

Các bài tập về Phong thái và Tác phong phải gây ấn tượng mạnh mẽ cho trẻ, người lớn sẽ là người làm mẫu cho trẻ. Người lớn phải liên tục sử dụng nghi thức và cách cư xử thích hợp để giúp trẻ thấm nhuần dần dần những bài học về sự tôn trọng và đánh giá thế giới xung quanh trẻ.

Thông qua những hành động ân cần, quan tâm, có trách nhiệm và tôn trọng người khác của người lớn diễn ra hàng ngày, trẻ sẽ dần biết cách quan tâm người khác.

Trong một số trường hợp nhất định, các bài tập sẽ do người lớn thiết kế để minh họa cách cư xử và hành vi thích hợp. Dưới đây là danh sách các hoạt động có thể sử dụng để làm bài tập về phong thái và tác phong:

  1. Chào hỏi mọi người (bắt tay,…)
  2. Cám ơn bạn bè
  3. Xin lỗi (như thế nào và khi nào)
  4. Cho ai đó cái gì
  5. Cho ai đó vật gì đó sắc nhọn
  6. Mời ai đó vào
  7. Tiếp đón người đến thăm
  8. Đứng dậy khi người lớn đến gần
  9. Cho phép người khác vượt qua
  10. Xin phép vượt qua ai đó
  11. Yêu cầu thứ gì đó
  12. Ngắt lời khi người khác đang nói
  13. Nói nhẹ nhàng
  14. Gõ cửa và chờ để được cho phép vào
  15. Quan sát người khác làm việc nhưng không được cản trở hay làm phiền
  16. Không được dẫm lên thảm làm việc của trẻ khác
  17. Chờ đến lượt
  18. Nhặt được của rơi thì phải trả lại
  19. Che miệng khi hắt hơi, ngáp hoặc ho
  20. Giữ cửa cho người khác đi qua
  21. Vào và ra khỏi một phòng
  22. Phép tắc ăn uống
  23. Trả lời điện thoại
  24. Trả lời khi có người gõ cửa

Phong thái và tác phong của người lớn trong lớp học Montessori

$11.      Quỳ gối hoặc cúi xuống khi nói chuyện với trẻ. Cúi xuống tốt hơn là không cúi, nhưng nên khom người hoặc ngồi xuống một cái ghế.

$12.      Trẻ và người lớn xưng hô bằng tên

$13.      Gọi tên một nhóm gồm nhiều trẻ bằng “trẻ”, “bé trai và bé gái”, “lớp”, “các em”.Tránh gọi trẻ là “kẻ”.

$14.      Sử dụng những thuật ngữ mô tả cụ thể: ví dụ sử dụng “Vui lòng đặt kéo lên kệ trên cùng” thay vì viết tắt “Vui lòng đặt kéo ở đây”.

$15.      Sử dụng giọng điệu nhẹ nhàng nhất có thể. Giọng điệu êm ái, thân thiện giúp làm việc hiệu quả hơn.

$16.      Giành thời gian nói chuyện với trẻ.

$17.      Trang phục gọn gàng và chuyên nghiệp.

$18.      Di chuyển chậm, nhẹ nhàng và uyển chuyển trong lớp học.

$19.      Không mang vác những vật nặng trước mặt trẻ. Chúng ta yêu cầu trẻ chỉ bê một đồ vật (nên cho trẻ bê khay vì nó sẽ rất hữu ích cho việc mang vác nhiều đồ vật sau này).

$110.  Luôn trải thảm lên sàn trước khi tìm lấy dụng cụ trên kệ. Khi công việc hoàn thành, để lại dụng cụ lên kệ và lại dùng thảm cho một hoạt động khác.

$111.  Luôn đẩy ghế vào gầm bàn khi rời khỏi. Hãy thực hiện việc này khi không cầm gì trên tay.

$112.  Chúng ta phải đặt yêu cầu không được la hét hay gọi đến phòng khác trong lớp. Nếu muốn nói chuyện với ai thì phải đi đến chỗ người đó để nói.

$113.  Khi chuông reo, hãy ngừng mọi hoạt động và lắng nghe.

$114.  Khéo léo nói “Vui lòng”, “Cám ơn”, “Xin lỗi”… trước mặt trẻ vào thời điểm thích hợp.

$115.  Đối xử một cách tôn trọng với mỗi trẻ trong mọi lúc. Làm bẽ mặt, rầy la, dọa dẫm và trừng phạt không chỉ làm tổn hại đến trẻ mà còn làm trẻ không làm việc và tránh xa. Thay vì đó, hãy động viên, khuyến khích, quan tâm trẻ và luôn động viên trẻ “Con có thể làm được”!

Liên hệ

Địa chỉ:
198 Nguyễn Trọng Tuyển, P8, Q. Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại:
Hỗ trợ: 0286 291 5135  or 0908 215 799
General Director: 0903 984 681
Email:
Hỗ trợ: bsmnguyet@gmail.com

Facebook

Bản đồ