bambini logo

TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC HÒA NHẬP-TRẺ THƠ

PHONG THÁI VÀ TÁC PHONG

PHONG THÁI VÀ TÁC PHONG TRONG TRUNG TÂM

 

Các bài tập về Phong thái và Tác phong phải gây ấn tượng mạnh mẽ cho trẻ, người lớn sẽ là người làm mẫu cho trẻ. Người lớn phải liên tục sử dụng nghi thức và cách cư xử thích hợp để giúp trẻ thấm nhuần dần dần những bài học về sự tôn trọng và đánh giá thế giới xung quanh trẻ.

Thông qua những hành động ân cần, quan tâm, có trách nhiệm và tôn trọng người khác của người lớn diễn ra hàng ngày, trẻ sẽ dần biết cách quan tâm người khác.

Trong một số trường hợp nhất định, các bài tập sẽ do người lớn thiết kế để minh họa cách cư xử và hành vi thích hợp. Dưới đây là danh sách các hoạt động có thể sử dụng để làm bài tập về phong thái và tác phong:

  1. Chào hỏi mọi người (bắt tay,…)
  2. Cám ơn bạn bè
  3. Xin lỗi (như thế nào và khi nào)
  4. Cho ai đó cái gì
  5. Cho ai đó vật gì đó sắc nhọn
  6. Mời ai đó vào
  7. Tiếp đón người đến thăm
  8. Đứng dậy khi người lớn đến gần
  9. Cho phép người khác vượt qua
  10. Xin phép vượt qua ai đó
  11. Yêu cầu thứ gì đó
  12. Ngắt lời khi người khác đang nói
  13. Nói nhẹ nhàng
  14. Gõ cửa và chờ để được cho phép vào
  15. Quan sát người khác làm việc nhưng không được cản trở hay làm phiền
  16. Không được dẫm lên thảm làm việc của trẻ khác
  17. Chờ đến lượt
  18. Nhặt được của rơi thì phải trả lại
  19. Che miệng khi hắt hơi, ngáp hoặc ho
  20. Giữ cửa cho người khác đi qua
  21. Vào và ra khỏi một phòng
  22. Phép tắc ăn uống
  23. Trả lời điện thoại
  24. Trả lời khi có người gõ cửa
  25.  

 

PHONG THÁI VÀ TÁC PHONG

CỦA NGƯỜI LỚN TRONG LỚP HỌC MONTESSORI

 

$11.      Quỳ gối hoặc cúi xuống khi nói chuyện với trẻ. Cúi xuống tốt hơn là không cúi, nhưng nên khom người hoặc ngồi xuống một cái ghế.

$12.      Trẻ và người lớn xưng hô bằng tên

$13.      Gọi tên một nhóm gồm nhiều trẻ bằng “trẻ”, “bé trai và bé gái”, “lớp”, “các em”.Tránh gọi trẻ là “kẻ”.

$14.      Sử dụng những thuật ngữ mô tả cụ thể: ví dụ sử dụng “Vui lòng đặt kéo lên kệ trên cùng” thay vì viết tắt “Vui lòng đặt kéo ở đây”.

$15.      Sử dụng giọng điệu nhẹ nhàng nhất có thể. Giọng điệu êm ái, thân thiện giúp làm việc hiệu quả hơn.

$16.      Giành thời gian nói chuyện với trẻ.

$17.      Trang phục gọn gàng và chuyên nghiệp.

$18.      Di chuyển chậm, nhẹ nhàng và uyển chuyển trong lớp học.

$19.      Không mang vác những vật nặng trước mặt trẻ. Chúng ta yêu cầu trẻ chỉ bê một đồ vật (nên cho trẻ bê khay vì nó sẽ rất hữu ích cho việc mang vác nhiều đồ vật sau này).

$110.  Luôn trải thảm lên sàn trước khi tìm lấy dụng cụ trên kệ. Khi công việc hoàn thành, để lại dụng cụ lên kệ và lại dùng thảm cho một hoạt động khác.

$111.  Luôn đẩy ghế vào gầm bàn khi rời khỏi. Hãy thực hiện việc này khi không cầm gì trên tay.

$112.  Chúng ta phải đặt yêu cầu không được la hét hay gọi đến phòng khác trong lớp. Nếu muốn nói chuyện với ai thì phải đi đến chỗ người đó để nói.

$113.  Khi chuông reo, hãy ngừng mọi hoạt động và lắng nghe.

$114.  Khéo léo nói “Vui lòng”, “Cám ơn”, “Xin lỗi”… trước mặt trẻ vào thời điểm thích hợp.

$115.  Đối xử một cách tôn trọng với mỗi trẻ trong mọi lúc. Làm bẽ mặt, rầy la, dọa dẫm và trừng phạt không chỉ làm tổn hại đến trẻ mà còn làm trẻ không làm việc và tránh xa. Thay vì đó, hãy động viên, khuyến khích, quan tâm trẻ và luôn động viên trẻ “Con có thể làm được”!

Liên hệ

Địa chỉ:
198 Nguyễn Trọng Tuyển, P8, Q. Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại:
Hỗ trợ: 0286 291 5135  or 0908 215 799
General Director: 0903 984 681
Email:
Hỗ trợ: bsmnguyet@gmail.com

Facebook

Bản đồ