bambini logo

TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC HÒA NHẬP-TRẺ THƠ

MARIA MONTESSORI

LỊCH SỬ & TRIẾT LÝ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MONTESSORI

Phương pháp do Giáo sư bác sĩ Maria Montessori nghiên cứu và áp dụng vào giáo dục trẻ chủ yếu từ 0 đến 6 tuổi – cho trẻ có khiếm khuyết phát triển lẫn trẻ bình thường - Đã được phổ biến trên toàn thế giới và tồn tại hơn một trăm năm qua, đến nay vẫn là kim chỉ nam cho nhiều phương pháp giáo dục sớm khác, bởi tính nhân văn, thuận tự nhiên và phù hợp cho mọi tầng lớp, mọi dân tộc.

Maria Montessori là bác sĩ nữ đầu tiên của nước Ý (1870-1952). Bà nghiên cứu về tâm thần kinh trẻ em. Những trẻ khuyết tật được cách ly trong bệnh viện, bị đối xử tồi tệ về tinh thần lẫn vật chất và bị xem như gánh nặng của xã hội. Sau một thời gian đấu tranh cải thiện môi trường sống cho những đứa trẻ này, trẻ được tự do tham gia hoạt động thường ngày, được chăm sóc, yêu thương như những dứa trẻ bình thường, Bà nhận thấy số trẻ này thay đổi khả quan, trẻ tươi tỉnh, linh hoạt, tự lập, giao tiếp tốt hơn, trí tuệ phát triển tốt gần như trẻ bình thường. Bà ghi lại nhận xét đầu tiên trong sự nghiệp giáo dục của mình rằng “không có trẻ khuyết tật, chỉ có môi trường sống không phù hợp để trẻ phát triển bình thường” và “vấn đề của trẻ bị xem là khuyết tật là vấn đề của giáo dục chứ không chỉ là của y tế

Từ nhận định đó, Bà tìm hiểu sâu về cách giáo dục trị liệu trẻ bị rối loạn tâm thần kinh của các bác sĩ Periara(1715-1783), Jean Marc Gaspard Itard(1777-1838), đặc biệt là bác sĩ Edouard Seguin (1812-1880), ông đã chế tạo nhiều giáo cụ để dạy trẻ chậm trí, rối loạn tâm thần, đạt được nhiều kết quả khả quan , ông lập một số trường nuôi dạy những trẻ này ở Mỹ vào thời của ông, và ông đã viết lại công trình nghiên cứu của minh. M. Montessri được vợ của Seguin cho phép dịch sang tiếng Ý. Bà đã nghiên cứu và làm sống lại công trình của bác sĩ Seguin. Montessori tâm đắc với khám phá của bác sĩ Seguin: ‘ phải cho trẻ tự do để giúp trẻ trở về trạng thái bình thường”, “chúng ta không tạo hình đứa trẻ mà hãy để trẻ phát triển theo khả năng vốn có của trẻ”.

Năm 1898, sau khi nghe Bà báo cáo nghiên cứu của mình trong một hội nghị y khoavà giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Ý rất tâm đắc với công trình của Bà, đã giao cho Bà đào tạo giáo viên để dạy những trẻ có vấn đề về trí tuệ và tâm thần.

Trong hai năm vừa dich tài liệu và sử dụng giáo cụ của Seguin, đào tạo giáo viên vừa dạy trẻ, vừa chế tạo bổ sung nhiều giáo cụ khác, công trình của Montessori đã giúp nhiều trẻ tâm thần trở lại cuộc sống bình thường. Người ta đã kiểm nghiệm bằng cách cho những đứa trẻ của Montessri tham dự một kỳ thi với trẻ bình thường. Kết quả thì nhữngđứa trẻ của Bà không những đạt điểm tốt mà có một số trẻ vượt điểm của trẻ bình thường. Sự kiện này đã gây kinh ngạc cho giới truyền thông, họ đã đưa tin khen ngợi công trình của Bà. Nhiều nhà giáo dục khắp thế giới đã đến tìm hiểu về lớp học của Montessori, họ đánh giá cao kết quả giáo dục của Bà và xem đó là cuộc cách mạng lớn về giáo dục trẻ, nhưng Montessori thì bảo rằng “ tôi không làm gì ngoài việc tạo ra môi trường phù hợp, cho trẻ sự tự do và tôn trọng, chấp nhận để trẻ phát triển theo khả năng của trẻ “

Kết quả phương pháp giáo dục của Montessori tạo một tiếng vang lớn và Bà nhận được nhiều tài trợ để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện công trình của Seguin. Điều đó đã vạch ra bước ngoặc về con đường giáo dục trẻ em của M. Montessori. Bà được xem là người làm cuộc cách mạng vĩ đại về giáo dục trẻ em khi đưa phương pháp giáo dục của mình vào dạy cho trẻ bình thường, con những công nhân nghèo, trẻ em lêu lỏng trên đường phố, ở trong một khu ổ chuột mà Bà đặt tên cho ngôi trường đầu tiên của mình là Casa dei Bambini( Ngôi Nhà Trẻ Thơ)

Khi đưa phương pháp của mình vào dạy cho trẻ bình thường thì kết quả còn tuyệt vời hơn nữa. Trẻ “chơi” với giáo cụ một cách thích thú, 4-5 tuổi đã có thể đọc, viết, làm toán, giao tiếp lịch thiệp và rất tự lập, tự chủ, tự tin.

Từ đó, phương pháp giáo dục Montessori lan rộng khắp thế giới cho đến ngày nay, đã cống hiến cho nhân loại nhiều nhà sáng tạo lừng danh như hai nhà đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin, người đứng đầu trang Amazon.com nổi tiếng Jeffrey Bezos, người sáng lập Apple Steve Jobs, Mark Zuckerberg đồng sáng lập Facebook …

Hiện nay, ở Canada, Đức và Mỹ, Đức vẫn có nhiều trường áp dụng phương pháp Montessori dạy trẻ khuyết tật trong đó có trẻ tự kỷ, ở Ấn độ thì trong vòng bán kính 10 km, có hằng trăm Ngôi nhà Trẻ Thơ dạy trẻ theo phương pháp Montessori và trẻ tự kỷ học chung với trẻ bình thường. Hiệp hội Montessori thế giới (AMI) vẫn có chương trình đào tạo giáo viên Montessori cho trẻ tự kỷ.

Ở Việt Nam, trong 3 năm 2005 – 2008, Tổ Chức Dịch Vụ Phát Triển Đức DAD và Mirja Sachs Foundation đã tài trợ giáo dục học sinh khuyết tật và đào tạo giáo viên chuyên biệt cho thành phố Huế - tỉnh Thừa Thiên-Huế, huyện Nam Đông(Huế), thành phố Vinh- Ngệ An, chủ yếu áp dụng phương pháp giáo dục Montessori.

Một phương pháp giáo dục trẻ thơ, được nghiên cứu và áp dụng nghiêm túc bởi một giáo sư – bác sĩ Nhi khoa. Đã hơn 100 năm tồn tại và phát triển khắp thế giới. Phương pháp giáo dục của Montessori là nền tảng để trợ giúp mọi đứa trẻ phát triển toàn diện. Trẻ trải nghiệm với giáo cụ Montessori dưới sự hướng dẫn của giáo viên chuyên nghiệp, với sự tôn trọng, yêu thương trẻ sẽ đạt được TỰ LẬP, ĐỘC LẬP, TỰ TIN để hòa nhập xã hội và sống hạnh phúc.

CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO MONTESSORI

$11.      Kỹ năng thực hành cuộc sống

$12.      Cảm quan

$13.      Tư duy toán học

$14.      Ngôn ngữ

$15.      Văn hóa & nghệ thuật

Liên hệ

Địa chỉ:
198 Nguyễn Trọng Tuyển, P8, Q. Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại:
Hỗ trợ: 0286 291 5135  or 0908 215 799
General Director: 0903 984 681
Email:
Hỗ trợ: bsmnguyet@gmail.com

Facebook

Bản đồ