bambini logo

TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC HÒA NHẬP-TRẺ THƠ

LỜI NÓI VÀ GIAO TIẾP

NGÔN NGỮ TRỊ LIỆU VÀ GIAO TIẾP

+ Bao gồm việc gửi thông tin về một chủ đề nào đó 

+ Tiếp nhận các thông tin phản hồi.

$1· Giao tiếp tốt cần phải có sự lần lượt,

$1. Khởi đầu và đáp ứng từ hai phía đối thoại.

 I - MỤC TIÊU GIAO TIẾP

$1· Giao tiếp là nền tảng của việc học tập, tự lập, thiết lập các mối quan hệ và việc hội nhập cộng đồng.

$1·Có 4 mục tiêu chính trong giao tiếp của trẻ để:

$1. Xây dựng mối quan hệ với mọi người.

$1Ø  Học

$1Ø  Gửi thông tin

$1Ø  Tự lập hay kiểm soát được sự việc đến với chúng 

II - NHỮNG ĐIỀU ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIAO TIẾ

$1· Ngôn ngữ nói có thể bị ảnh hưởng đơn thuần hay phối hợp với các khó khăn trong giao tiếp khác.

 $1· Một số khó khăn về giao tiếp do nguyên nhân hoặc là đồng nguyên nhân gây ra những khó khăn cho trẻ học nói:

 $1Ø  Hoàn cảnh sống:

 $1Ø  Gia đình

 $1Ø  Môi trường sống,

 $1Ø Cộng đồng xã hội

 III - THAY ĐỔI MÔI TRƯỜNG GIAO TIẾP ĐỂ DẠY TRẺ GIAO TIẾP

 $1·         Chúng ta cần quan sát và nhận biết các khó khăn trong giao tiếp của trẻ và thay đổi nó dễ hơn là thay đổi chính trẻ.

 IV - GIÚP TRẺ PHÁT TRIỂN CÁC KỸ NĂNG GIAO TIẾP VÀ NGÔN NGỮ

 $1· Tất cả trẻ em đều cần phải học giao tiếp. Người lớn hãy :

$1Ø  Tạo cơ hội cho trẻ giao tiếp. 

$1Ø  Khuyến khích trẻ giao tiếp. 

$1Ø  Nghĩ cách nói chuyện trong khi chơi với trẻ thay vì bắt trẻ nói 

$1Ø  Không làm thay cho trẻ. Hãy để trẻ tự nói, tự làm mọi việc và tự xử lý tình huống của riêng mình, trẻ mới tự lập và tự tin để giao tiếp với người khác.

 V - KỸ NĂNG GIAO TIẾP

 $1· Giao tiếp và ngôn ngữ phát triển từ khi trẻ vài ngày tuổi.

 $1· Nhiều kỹ năng xuất hiện trước và trong khi trẻ học nói.

 $1· Chúng ta phải quan sát và xác định kỹ năng nào trẻ cần được giúp đỡ để phát triển giao tiếp và ngôn ngữ.

 VI - CÁC KỸ NĂNG GIAO TIẾP VÀ NGÔN NGỮ 

$11.      Kỹ năng giao tiếp sớm (khi chưa có ngôn ngữ lời nói)

$12.      Hiểu ngôn ngữ

$13.     Diễn đạt ngôn ngữ

$14.      Hội thoại

$15.      Hòa nhập xá hội

 VII - XÂY DỰNG NGÔI NHÀ GIAO TIẾP

 $1·         Dạy kỹ năng ngôn ngữ cho trẻ được ví như xây dựng một ngôi nhà

 $1·         Nền móng của ngôi nhà phải được xây trước tiên

 $1·         Nền móng càng vững chắc thì ngôi nhà càng cao và trường thọ

 $11.      Kỹ năng giao tiếp sớm: Là nền tảng của ngôn ngữ.

 $1·         Phải giúp trẻ xây ngôi nhà giao tiếp bằng cách xây dựng nền tảng của ngôn ngữ giống như phải xây nền móng nhà vững chắc trước khi xây nhà.

$1Ø  Tập trung: chú ý, lắng nghe.

$1Ø  Bắt chước và luân phiên.

$1Ø  Cử chỉ và tranh ảnh.

$1Ø  Mục đích và cơ hội để giao tiếp

$1Ø  Chơi: trong trò chơi Tâm vận động trị liệu

VIII - CÁC KỸ NĂNG TIẾP THEO

$11.      Hiểu ngôn ngữ: trẻ phải hiểu ý nghĩa của từ và ra dấu trước khi sử dụng chúng

$12.      Thể hiện ngôn ngữ: hiểu ngôn ngữ có thể là không lời hoặc có lời(điệu bộ, tranh ảnh).

 $1·         Thể hiện ngôn ngữ bao gồm từ vựng, ngữ pháp, độ dài câu nói, cách trẻ dùng ngôn ngữ.

 $1·         Những kỹ năng thể hiện ngôn ngữ phụ thuộc vào tất cả các kỹ năng giao tiếp sớm và việc hiểu ngôn ngữ.

$1·         Kỹ năng này phụ thuộc vào môi trường trẻ sống: Nếu người lớn không cho trẻ cơ hội nói thì trẻ sẽ không phát triển cách thể hiện ngôn ngữ tốt được.

 $13.      Trẻ phải muốn nói và cần nói: trẻ nói khi có nhu cầu thể hiện mong muốn người khác hiểu trẻ.

 IX - TRẺ CẦN NHIỀU KỸ NĂNG ĐỂ GIAO TIẾP

$1·         Để giúp trẻ thì người lớn cần phải:

$11.      Xem lại cách giao tiếp của bản thân mình.

$12.      Quan sát cẩn thận trước khi đánh giá các kỹ năng giao tiếp sớm và ngôn ngữ của trẻ.

$13.      Sau đó là lập mục tiêu hành động phù hợp từng trẻ. 

 

CÁC BÀI TẬP TRỢ GIÚP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ VÀ GIAO TIẾP

 I – LUYỆN TẬP CÁC CƠ MIỆNG ĐỂ PHÁT ÂM

$1·         Các kỹ năng vận động miệng được thể hiện khi trẻ ăn hoặc phát âm lời nói

$1·         Các hoạt động luyện tập miệng bao gồm :

$11.      Tập hoạt động của môi

$12.      Tập cơ má.

$13.      Tập lưỡi.

$14.      Tập thở

$15.      Thổi.

 $16.      Ăn: tự nhai thức ăn

II – CÁC BÀI TẬP LUYỆN NGHE ÂM THANH

$11.      Khám phá các âm thanh nhạc cụ

$12.      Khám phá âm thanh các vật dụng trong môi trường

$13.      Khám phá các âm thanh của các loài vật

$14.      Trẻ bắt chước âm thanh vừa nghe

$15.      Trẻ bắt chước nhịp điệu

$16.      Nhận biết nơi phát ra âm thanh

III – CÁC BÀI TẬP PHÁT ÂM

$11.      Gọi tên các vật với bài học ba bước gọi tên

$12.      Ghép câu với danh từ và động từ

$13.      Ghép câu dài hơn

IV – DÙNG CỬ CHỈ VÀ HÌNH ẢNH

$11.      Tăng cường cho trẻ sử dụng cử chỉ cơ thể để giao tiếp

$12.      Giúp trẻ dùng hình ảnh để giao tiếp (PECS)

V - CHỈNH ÂM (nếu có rối loạn âm lời nói)

 $1·         Những bài tập chuyên biệt cho từng rối loạn của trẻ với chuyên viên Âm ngữ trị liệu

Liên hệ

Địa chỉ:
198 Nguyễn Trọng Tuyển, P8, Q. Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại:
Hỗ trợ: 0286 291 5135  or 0908 215 799
General Director: 0903 984 681
Email:
Hỗ trợ: bsmnguyet@gmail.com

Facebook

Bản đồ